บทความชีวิต เรื่อง “คิดเอาเอง

ได้มีโอกาสศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับความขัดแย้ง ทำให้ทราบว่าถึงต้นเหตุของความขัดแย้ง ที่ทำให้คนเราทะเลาะกัน ไม่ถูกใจกัน และเป็นปัญหาเล็กๆจนกลายเป็นปัญหาสังคมโลกปัจจุบันนี้ นั่นคือ เรื่องของความแตกต่าง ด้วยเพราะธรรมชาติสร้างสรรค์สิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้ ให้ล้วนแต่มีความแตกต่างกันทั้งสิ้น ฉะนั้นหากเราเข้าใจในธรรมชาติ ก็จะเข้าใจในเรื่องของความแตกต่าง และเมื่อเข้าใจในเรื่องของความแตกต่าง ก็จะทำให้ได้เมื่อเจอปัญหาที่มีสาเหตุมาจากความแตกต่าง และอาจจะทำใจได้ แทนที่จะทะเลาะกันก็อาจจะเป็นการเข้าใจกัน แต่ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าใจในธรรมชาติตรงนี้ ก็เลยเกิดปัญหาที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ (แม้กระทั่งตัวผมเอง ที่เข้าใจในธรรมชาติความแตกต่าง แต่ก็ยังขาดสติที่จะยั้งคิด เกิดการขัดแย้งทางใจไม่ได้) แต่อย่างน้อยก็ได้นำปัญหาที่เกิดขึ้นมาเรียนรู้เพื่อเตือนสติไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ทุกสิ่งทุกแล้วล้วนแต่มีความแตกต่างกันทั้งสิ้น เพราะหากมีสิ่งที่เหมือนกันทั้งหมด ก็จะกลายเป็นสิ่งเดียว ซึ่งไม่สามารถึงร่วมกันได้ เพราะฉะนั้นธรรมชาติก็เลยสร้างความแตกต่างกันมาเพื่อให้อยู่ร่วมกันได้ อย่างเหมาะสม แต่สิ่งที่ธรรมชาติอาจจะไม่สามารถได้เตรียมไว้ก็คือ เรื่องของ จิตใจ ที่ยากนักที่หยั่งรู้ หรือเรียนรู้ ไปควบคู่กับธรรมชาติ
ด้วยเพราะความแตกต่าง มีมาแต่กำเนิด เริ่มตั้งแต่ สถานที่ เวลาเกิด ชื่อ เพศ หน้าตา ผิวพรรณ น้ำเสียง และรูปร่าง ช่างเหลือเชื่อว่าคนทั่วโลก ไม่ใครหน้าตาเหมือนกันเลย ฉะนั้นเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ก็ต้องแตกต่างกันอย่างแน่นอน

เรื่องบางเรื่องก็สามารถปรับตัวได้ พฤติกรรมที่แตกต่างเราสามารถสังเกตได้ และสามารถเเรียนรู้ได้จึงปรับตัวให้อยู่กันได้อย่างสันติ แต่ก็ไม่เสมอ แต่สิ่งที่เรามองไม่เห็น อย่างเช่น ความคิด ซึ่งยากที่จะหยั่งรู้ว่าใครคิดอะไรอย่างไร เลยทำให้เกิดข้อขัดแย้ง และทะเลากัน อย่างไม่จบไมสิ้น และเรียนรู้กันไม่มีที่สิ้นสุด การที่จะให้ใครมาคิดให้ตรงกันนั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลย จึงเกิดข้อขัดแย้งทางความคิด ไปสู่การทะเลาะ ไม่พอใจกัน

พูดถึงเรื่อง การคิดของคนที่คิดเอาเอง จนทำให้เกิดความเข้าใจผิด ทำให้เสียความรู้สึก และเสียอะไรต่อมิอะไร จนทำไปสู่ความทุกข์ทางใจ ซึ่งอาจจะเกิดกับใครหลายๆคนอยู่ในขณะนี้ ทำให้นึกถึงเพลง “แง้มใคร” ของ แอ๊ด คาราบาว เป็นเพลงเก่านานแล้ว เคยฟังสมัยมัธยม มีเนื้อหาดีมาก และก็คิดว่าเนื้อเพลงคงทำให้เข้าใจธรรมชาติของความคิดคนมากขึ้น

เอาดวงใจของเขา ใส่ดวงใจขอเรา ซึ่งจะทำให้เข้าใจความคิดของเขามากขึ้น แต่จะมีสักกี่คนที่ทำเช่นนี้ เพราะส่วนใหญ่ทำกลับกัน คือ เอาดวงใจของเรา ไปใส่ให้เขาเสียมากกว่า เลยทำให้เข้าใจผิดกัน นึกว่าเขาจะเหมือนเรา ความจริงเราต่างหากที่จะต้องเข้าใจความรู้สึกของเรา ซึ่งบางครั้งก็เรียกว่า “คิดเอาเอง” หรือ “คิดแต่ตัวเอง” เลยทำให้เข้าใจผิดกัน มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน (เสียความรู้สึก) คิดอย่างโน้นคิดอย่างนี้ คิดเอาเองเรื่อยไป ซึ่งใครๆก็อย่ากให้คนอื่นเข้าใจกันทั้งนั้น นี่แหละครับที่เค้าเรียกว่า “ชีวิต” การที่จะแก้ปัญหาได้ระบดับหนึ่งคือการพูดคุยครับ

ซึ่งบางครั้งผมเองก็ไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาอะไรหรือทำใจได้หรอกครับ เลยต้องฟังเพลงผ่อนคลาย ทำใจกับสิ่งต่างๆรอบตัว ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติแต่ก็ได้ข้อคิดที่จะนำไปพัฒนาจิตใจและชีวิตเสมอ ดังเพลงที่จะนำมาเสนอในบทความนี้ มี 2 เวอร์ชั่น คือ สไตล์ลูกทุ่ง และสตริงครับ

 *สรุปบทความชีวิต เรื่อง “คิดเอาเอง” คนเราอย่าคิดเอาเอง และมองแต่สิ่งที่เราเห็น แล้วตัดสินคนอื่น เพราะถ้าอย่างนั้นก็จะกลายเป็นคนเห็นแก่ตัว เมื่อความเข้าใจผิดเกิดขึ้น บางทีมันก็กลับมาเป็นเหมือนเดิมไม่ได้อีกต่อไป เราต้องสูญเสียคนดีๆไป ก็เพราะเราตัดสินของเราเอง ทั้งที่เขาคิดหรือตัดสินใจอย่างเราจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะเราไม่เคยให้โอกาสเขาเลย ดังนั้นทางที่ดีเมื่อมีอะไรไม่เข้าใจกันก็ควรที่จะถามกันให้รู้เรื่อง มิใช่คิดเองเอาเอง…หรือคิดไปเอง”

แสดงความคิดผ่าน Facebook